computer - Google Blog Search

AdSense for search

computer - Twitter Search

1.4.52

การใช้โปรแกรม Winzip สำหรับแบ่งไฟล์ใหญ่ ๆ ใส่ลงในแผ่นดิสก์หลาย ๆ แผ่น

หลายครั้งที่เราต้องการย้ายข้อมูลต่าง ๆ จากเครื่องคอมพิวเตอร์ จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือ copy ใส่แผ่น Floppy Disk ไปใช่ไหม แต่ถ้าหากว่าไฟล์ที่ต้องการ copy มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะใส่แผ่น Floppy Disk ได้ล่ะ จะทำอย่างไรดี ขอแนะนำมีเทคนิคการใช้ Winzip มาทำการแบ่งไฟล์ขนาดใหญ่ ๆ ให้สามารถ copy ลงแผ่น Floppy Disk และวิธีการนำกลับมาเป็นไฟล์เดิมมาฝาก ก่อนอื่นเครื่องของคุณต้อง ติดตั้งโปรแกรม Winzip ไว้ก่อนนะครับ แล้วมาดูวิธีการกัน
ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างว่า ต้องการที่จะ copy ไฟล์ 4080xdat.exe ไปไว้ยังเครื่องอื่น



กดปุ่ม เมาส์ขวา ที่ชื่อไฟล์หรือ Folder ที่ต้องการจะ copy ใส่แผ่น Floppy Disk เลือกที่ Add to Zip



ที่ช่อง Add to archive ให้ระบุชื่อไฟล์ .zip ที่ต้องการโดยเปลี่ยนเป็น Drive A: ด้วย ตามตัวอย่าง ใส่แผ่น Disk ใน Floppy Disk Drive แล้วกดที่ปุ่ม Add โปรแกรมจะเริ่มต้นการสร้าง zip ไฟล์และ copy ใส่ในแผ่น Floppy Disk รอจนเต็มแผ่นแรกก่อน






จะมีเมนูให้ใส่แผ่นที่ 2 ต่อไป ก็เปลี่ยนแผ่น Floppy Disk เป็นแผ่นที่ 2 กดที่ OK เพื่อทำการ copy ลงแผ่นต่อไป (หากไม่แน่ใจว่าแผ่น Floppy Disk ที่จะนำมาใช้ว่างหรือเปล่า ก็สามารถกดเลือกที่ช่อง Erase any existing.... เพื่อลบข้อมูลบนแผ่น Floppy Disk ก่อนทำการ copy ด้วย) ถ้าหากไฟล์มีขนาดใหญ่มาก ๆ ก็จะต้องทำการเปลี่ยนแผ่นไปเรื่อย ๆ จนครบ ตัวอย่างที่นำมาแสดงนี้จะใช้เพียงแค่ 2 แผ่นเท่านั้น




หลังจากใส่แผ่นไปเรื่อย ๆ จนครบแล้ว ก็จะได้ตามภาพ แสดงข้อมูลต่าง ๆ ของไฟล์ที่ได้ทำการ zip และ copy ลงแผ่นไปแล้ว โดยที่ในแต่ละแผ่น Floppy Disk นั้น จะมี Volume Label เรียงต่อกันไปเช่น "PKBACK# 001" "PKBACK# 002" ไปเรื่อย ๆ หากจำไม่ได้ อาจจะใช้วิธีกด เมาส์ขวา เลือกที่ Properties เพื่อดู Label ของแต่ละแผ่นก็ได้

การนำข้อมูลจากแผ่น Floppy Disk กลับคืนมาจากการ zip ลงแผ่น Floppy Disk
เมื่อต้องการที่จะนำข้อมูลที่ได้ทำการ zip ลงแผ่นกลับคืนมา ให้เริ่มต้นจากแผ่น Floppy Disk แผ่นสุดท้ายก่อน โดยใส่แผ่นใน Floppy Disk Drive แล้วกด ดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อไฟล์บนแผ่นดิสก์ (ต้องเริ่มจากแผ่นสุดท้ายก่อนนะครับ หากใส่แผ่นผิด จะปรากฎข้อความตามภาพ)

ภาพแสดงข้อความ ถ้าหากกด ดับเบิ้ลคลิก แผ่นที่ไม่ใช่แผ่นสุดท้าย

ถ้าหากใส่แผ่นสุดท้ายและกด ดับเบิ้ลคลิก ก็จะได้เมนูหน้าตาของ Winzip ปกติ หากต้องการนำข้อมูลกลับคืน ก็เลือกกดที่ Extract บนทูลบาร์

เลือก Folder ที่ต้องการจะนำข้อมูลไปเก็บไว้ กดที่ Extract โปรแกรมจะเริ่มอ่านข้อมูลจากแผ่นนิดนึง และโปรแกรมจะถามหา Floppy Disk แผ่นแรกก่อน

ทำการเปลี่ยนแผ่น Floppy Disk ไปเป็นแผ่นแรก กดที่ OK รอจนกระทั่งโปรแกรมอ่านแผ่นจนหมด ก็จะถามหาแผ่นที่ 2

เปลี่ยนแผ่น Floppy Disk เป็นแผ่นที่ 2 กด OK (ตรงนี้หากมีแผ่นมากกว่านี้ ก็จะถามไปเรื่อย ๆ จนครบทุกแผ่น)
หลังจากที่โปรแกรมอ่านข้อมูลจากแผ่น Floppy Disk ไปจนครบแล้วก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน

ลองตรวจสอบดู ก็จะพบว่าไฟล์ที่ต้องการ copy มานั้นมาอยู่บนเครื่องอื่นได้แล้ว ก็หวังว่าวิธีการแบบนี้ คงจะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ ท่านบ้าง ที่ต้องการย้ายข้อมูลใหญ่ ๆ แบบง่าย ๆ อย่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Delicious/tag/computer

YouTube :: Tag // computer

Recent Uploads tagged computer


 

Original Blogger Template | Modified by Blogger-Whore | Distributed by eBlog Templates