computer - Google Blog Search

AdSense for search

computer - Twitter Search

8.3.52

การติดตั้ง WinXP ผ่าน Dos

การติดตั้ง WIndowsXP นั้นก็มีหลากหลายวิธี บางท่านอาจจะถนัดติดตั้งผ่าน Windows ไม่ว่าจะลงผ่าน Win98,Me หรือแม้แต่ Win2K ก็ตาม แต่ก็นั้นแหละ ไม่ว่าจะลงด้วยวิธีไหนก็เป็นการติดตั้ง Winxp เหมือนกัน แต่ทว่าก็มีกลุ่มบุคลบางกลุ่ม นิยมที่จะลง WIndowsXP ด้วยวิธีโบราณ ซึ่งการติดตั้งแบบนี้ถือว่าเป็นการติดตั้งใหม่จริงๆ บริสุทธิ์จริงๆ (ทั้งๆที่บางที่ก็เหมือนกันนั้นแหละ) ก็เลยใช้วิธีการที่อาจจะเก่าหน่อยคือติดตั้งผ่าน DOS นั้นเอง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ยุ่งยากสำหรับมือใหม่เล่นคอมฯ แต่สำหรับผู้ที่เก่งขึ้นมาบ้างแล้วก็คงจะเป็นเรื่องธรรมดา

การติดตั้งผ่าน DOS นั้นในยุคนี้หากใครมีแผ่น WindowsXP ที่สามารถบูทเองได้ก็คงจะง่าย เพราะมันจัดการเองหมดเลย เรามีหน้าที่กด Next อย่างเดียว แต่สำหรับท่านที่ต้องการติดตั้งแบบแบบใหม่จริงๆบริสุทธิ์จริงๆ ก็อาจจะพบปัญหายุ่งยากหน่อยเพราะต้องติดตั้งผ่าน DOS (ที่ได้กล่าวไปแล้วตอนต้น) ซึ่งมันไม่อัตรโนมัติเหมือนในโหมด Windows ปรกติเลย ด้วยเหตุนี้ จึงเขียนบทความนี้ขึ้น เพื่อที่จะช่วยเพื่อนๆบางท่านที่อยากจะลง Winxp แบบไม่เหมือนใครและใหม่จริงๆ

การติดตั้ง WindowsXP ผ่าน DOS นั้นหากต้องการที่จะให้ติดตั้งได้เร็วๆนั้นให้เพื่อนๆเรียกใช้โปรแกรม Smartdrv.exe ด้วย ซึ่งจะเป็นการจัดการเกี่ยวกับไฟร์และหน่วยความจำอะไรนี่แหละไม่แน่ใจนัก อิอิ สามารถหาโปรแกรมนี้ได้ใน Windows 98,Me ลองๆ Search ดูละกัน (ดาวโหลดได้ที่นี่) หากเจอแล้วก็ก็อปปี้ไปไว้ในแผ่นบูทของ Win98 นะครับเพื่อที่เราจะได้เรียกใช้ได้สะดวกๆหน่อย

หลังจากเตรียมโปรแกรม Smartdrv.exe และแผ่นบูท Windows เรียบร้อยแล้วเราก็จะมาเริ่มติดตั้งกันเลย โดยก่อนอื่นก็เอาแผ่นบูทใส่ในช่อง Floppy Disk แล้วก็ Restart เครื่องเพื่อให้เครื่องบูทด้วยแผ่นบูทตามปรกติ จากนั้นเราก็สั่ง Format ไดร์ที่เราจะลง WinXp กันก่อน เพื่อที่จะเตรียมพื้นที่ในการติดตั้ง โดยใช้ด้วยคำสั่งนี้

.....หลังจากนั้นผมก็จะทำการเรียกใช้โปรแกรม Smartdrv จากบนแผ่น Floppy Disk นะครับ เพื่อที่จะได้เริ่มติดตั้งกันซะที่การเรียกใช้โปรแกรมดังกล่าวก็ง่ายๆครับเพียงพิมพ์ชื่อโปรแกรมก็เสร็จแล้ว

จากนั้นก็ย้ายไปยังไดร์ที่เราก็อป Winxp เอาไว้บน Harddisk หรือจะไปยั้งไดร์ CDROM ที่มีแผ่นติดคตั้ง Winxp ก็ได้ ด้วยคำสั่งนี้


ซึ่งที่ไดร์ D ได้ก็อปปี้ WinXP มาจากแผ่นแล้ว โดยได้ตั้งชื่อโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บไฟร์ในการติดตั้งว่า Winxpsp1 แล้วหลังจากนั้นก็เข้าไปยังโฟลเดอร์ดังกล่าวด้วยคำสั่ง

แล้วก็เข้าไปในไฟลเดอร์ i386 ที่บรรจุไฟล์สำหรับการติดตั้งไว้ ด้วยคำสั่งนี้

จากนั้นก็เริ่มติดตั้งกันเลย โดยการพิมพ์ชื่อไฟร์ที่ใช้ในการติดตั้งดังนี้

ซึ่งไฟร์ที่ใช้ติดตั้ง Winxp นั้นไม่ใช่ไฟร์ Setup.exe เหมือนกับ Windows ปรกตินะ แต่เป็นไฟร์ที่ชื่อว่า Winnt.exe แทน เอาหล่ะครับมาถึงจุดนี้แล้วที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของ Windows จัดการเองหมดหล่ะ เรามีหน้าที่กด Next และตอบคำถามเล็กๆน้อยๆตามขั้นตอนการติดตั้ง Windows ตามปรกติแล้วหล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Delicious/tag/computer

YouTube :: Tag // computer

Recent Uploads tagged computer


 

Original Blogger Template | Modified by Blogger-Whore | Distributed by eBlog Templates